Cabin là gì? Một số thông tin về cabin xe tải

Cabin xe tải là gì?

Cabin xe tải được xem như là một gian phòng nhỏ, kín dành cho người tài xế ngồi để điều khiển xe và nghỉ ngơi. Có nhiều loại cabin có kích thước nằm trong tầm từ 0.6-1.2m. Tuy nhiên, một số cabin được thiết kế với diện tích rộng rãi lên đến 3.7m. Đây được xem là một phòng ngủ được lắp trên bánh xe.

Các cabin là nơi trang bị hệ thống điều khiển của xe, đây cũng là nơi điều hành chính mà tài xế thực hiện các thao tác của mình để lái xe vận chuyển hàng hóa. Một chiếc xe thực hiện đại sẽ là chiếc xe với nhiều chức năng điều khiển vận hành, được trang bị trong cabin xe.

Một cabin được xem là hiện đại khi nó được lắp đầy đủ các hệ thống tạo sự thoải mái cho người lái, như điều hòa không khí, hệ thống âm thanh sắc nét phục vụ giải trí, ghế lái.

Các loại cabin xe tải

Như nhiều loại bộ phận khác của xe tải, cabin cũng có nhiều loại cụ thể khác nhau, phù hợp với nhiều chức năng, nhu cầu khác biệt của mục đích xe và mong muốn người sử dụng. Hiện nay, trong làng vận tải của phương tiện xe tải có 2 kiểu cabin chủ yếu:

Cabin trên động cơ hay còn gọi là cabin mũi bằng: ở loại cabin này, người lái ngồi ngay trục trước, tại động cơ. Hiện tại các xe tải chủ yếu được trang bị thiết kế loại cabin này, đặc biệt là các nước ở châu Âu, vì những chính sách hạn chế chiều dài xe tải của các nước này.

Cabin quy ước: kiểu cabin phổ thông bắt nguồn từ Bắc Mỹ. Đây là kiểu thường gặp ở hầu hết xe hơi hiện nay. Một xe tải lớn sẽ được quy ước mui dài từ 1.8-2m cũng có thể dài hơn. Hình dạng của nó tương tự như hình vuông có diện cản gió. Trong loại này, cabin khí động học có hình dạng hỗ trợ hạn chế cản gió. Tuy nhiên vẫn nhiều người thích quy ước vuông vì vẻ ngoài hùng dũng của nó.

Chức năng của cabin xe tải

Cabin là nơi tài xe yên vị để thực hiện nhiệm vụ lái xe của mình. Vì quá trình ngồi lâu, đòi hỏi độ tập trung cao nên một cabin thoải mái là rất quan trọng. Vì chức năng này, thông thường các cabin phải được trang bị những chiếc ghế mềm, rộng rãi và thoải mái cho người tài xế.

Cabin cũng là nơi tài xế có thể nghỉ ngơi và giải trí sau một thời gian dài làm việc mệt mỏi. Giúp nạp thêm năng lượng tiếp tục công việc với sức khỏe tốt nhất. Thông thường, các loại cabin sẽ được trang bị hệ thống âm nhạc và điều hòa không khí. Ngoài ra ghế lái còn phải có chức năng điều chỉnh độ cao phù hợp với từng người với thể trạng, cân nặng, chiều cao nhất định.