Các lỗi người lái ô tô thường bị thổi phạt

Dù thông thạo Luật giao thông đường bộ, nhưng thi thoảng chỉ cần sơ suất nhỏ bạn vẫn có thể mắc phải các lỗi rất cơ bản.

Chạy xe tốc độ thấp

Nhiều người cứ nghĩ rằng, chỉ có chạy xe tốc độ cao vượt quy định mới bị xử phạt. Tuy nhiên, nếu bạn đi xe với tốc độ thấp hơn xe khác, mà không đi về phía bên phải phần đường xe chạy thì cũng là phạm luật. Đây là một lỗi cơ bản của người lái xe vì gây cản trở phương tiện khác có nhu cầu vượt qua. Và vì nhiều người vẫn còn lầm tưởng về điều này, nên tình trạng phạm lỗi này xảy ra khá thường xuyên. Nhất là đối với những người mới lái xe ô tô, người lái xe ô tô là phụ nữ.

f:id:dichvuhanghoa:20200617114101j:plain

Chạy xe tốc độ thấp hơn xe khác, không đi về bên phải phần đường xe chạy là phạm luật

Theo nghị quyết 46/2016/NĐ – CP của chính phủ, tại điều 5 khoản 2b, khi phạm lỗi ngày, người lái xe sẽ phải chịu phạt hành chính từ 300.000 đến 400.000 đồng. Trừ trường hợp, phương tiện cùng chiều đi quá tốc độ quy định còn bạn thì không, thì lỗi này không được hình thành.

Di chuyển sai làn đường

Do cơ sở giao thông ở một số địa điểm còn chật hẹp, mật độ người tham gia giao thông rất nhiều. Cộng thêm sự nôn nóng, chủ quan của người lái xe nên lỗi này xảy ra hết sức thường xuyên. Để vượt qua các xe đi trước, nhiều người lái xe thường có xu hướng di chuyển lấn làn đường, đi qua giải phân cách cứng giữa 2 làn xe chạy. Cũng có có một số trường hợp, người lái xe di chuyển hoàn toàn sang làn đường khác không thuộc quy định của phương tiện mình để đi nhanh hơn.

Đây là một hành động rất thiếu ý thức, dễ gây ra tai nạn, và gây nguy hiểm cho người lái xe. Không chỉ vậy, đây cũng là lỗi có thể đồng thời gây mất an toàn và nguy hiểm liên lụy cho cả các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Là một lý do khiến ùn tắc giao thông xảy ra. Do vậy, khi phạm lỗi này, người lái xe sẽ bị phạt hành chính khá nặng, từ 800.000 đến 1.200.000 đồng. Đồng thời, người lái xe cũng sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, tùy trường hợp.

Chở quá số người trong buồng lái

Mỗi xe ô tô đều có số ghế và số lượng người chở nhất định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người lái phải chở quá số người quy định. Không chỉ chật chội, gây không thoải mái, mà đây cũng là một hành động phạm lỗi. Nhằm mục đích tạo nên sự an toàn khi lái xe, nên theo các quy định về giao thông đường bộ, nghị quyết xử phạt sai phạm giao thông đường bộ đều được quy định cụ thể về xử phạt lỗi chở người trên buồng lái quá số người quy định.

Cũng theo nghị quyết 46/2016/ NĐ – CP, điều 5 – khoản 2c về xử phạt hành chính khi tham gia giao thông. Đối với những người điều khiển phương tiện phạm lỗi này, sẽ phải đóng mức phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng. Chính vì vậy, để đảm bảo sự thoải mái và an toàn của những người ngồi trong xe, cũng như không vi phạm luật giao thông, hãy chở số lượng người phù hợp với chiếc xe của bạn.

Quay đầu xe trái quy định ở khu dân cư

f:id:dichvuhanghoa:20200617114158j:plain

Quay đầu xe trái quy định ở khu dân cư, người lái xe sẽ bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng

Có nhiều người lái xe thường nghĩ rằng khu dân cư thường ít người, chính vì vậy, chủ quan khi quay đầu xe, quay đầu xe trái quy định. Đây thật sự không phải là một thói quen tốt. Bởi vì là khu dân cư, nên người dân thường có có xu hướng di chuyển tự do vì là tuyến đường ít phương tiện giao thông. Nếu bạn quay đầu xe đột ngột, trái quy định, rất dễ gây ra va chạm, gây nguy hiểm cho cả bạn và người dân trong khu vực.

Theo luật giao thông đường bộ ban hành năm 2008, tại điều luật 15 khoản 3 có quy định rõ về việc chuyển hướng ở khu dân cư. Theo đó, luật quy định rõ, ở khu dân cư, người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi giao nhau, hoặc nơi có biển báo cho phép quay đầu xe. Nếu di chuyển xe trái quy định trong trường hợp này, bạn sẽ bị phạt hành chính ít nhất từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Chuyển hướng xe không nhường đường

Các quy định về chuyển hướng xe được quy định rất rõ ở điều 15 của bộ luật giao thông đường bộ. Theo đó, hầu hết người lái xe đều biết rõ, cần phải nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật sang đường tại nơi có kẻ vạch của họ, cũng như nhường đường cho xe thô sơ di chuyển trên phần đường của họ. Chính vì vậy, đa số người lái xe đều ít khi mắc phải điều luật này.

Thế nhưng, lại có 1 lỗi rất hay bắt gặp ở người lái xe cũng về nhường đường khi chuyển hướng xe. Đó là lỗi chuyển hướng xe không nhường đường đi trước cho người đi bộ, người tàn tật sang đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ. Đặc biệt, lỗi này thường xuyên xảy ra ở những đường giao nhau, nơi có nhiều người đi bộ qua lại như trường học, bệnh viện, công ty,… Vì vậy, bạn cần hiểu rõ, quan sát kĩ và để ý trước khi chuyển hướng xe. Nếu phạm lỗi này, theo quy định trong nghị quyết 46/2016/ NĐ – CP, người lái xe sẽ bị phạt hành chính từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Điều khiển xe khi có nồng độ cồn

Điều này là một lỗi phạt không quá xa lạ với nhiều người lái xe, đặc biệt là nam giới. Nhất là vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, hội,… việc sử dụng bia rượu lại nhiều hơn. Bên cạnh đó, do dịch vụ “lái xe giúp khi cần” ở Việt Nam đang rất hiếm và chưa phát triển, nên nhiều người lái xe vẫn “cố chấp” lái xe dù đã có cồn. Có lẽ không cần nói, ai cũng hiểu được việc sử dụng bia rượu trước khi lái xe là cực kì nguy hiểm. Vì vậy, các quy định về xử phạt sai phạm giao thông đối với người lái xe sử dụng bia rượu trước khi điều khiển phương tiện cũng cực kì nặng. Tùy thuộc vào mức độ nồng độ cồn đo được, người lái xe sẽ bị quy vào những lỗi phạm khác nhau theo các luật quy định về xử phạt sai phạm giao thông.

Đối với trường hợp nồng độ cồn trong máu chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc ít hơn 0,25 miligam/1 lít hơi thở. Điều này tương đương với dưới 4 chén rượu mạnh (40 độ; 30ml), 2,5 chai hoặc 4 lon bia (330ml). Người lái xe sẽ phạt lỗi theo điều luật 6b của nghị định 46/2016/NĐ – CP, sẽ bị phạt hành chính từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Với trường hợp nồng độ cồn trong máu vượt quá 50 – 80 miligam/100 mililit hoặc 0,25 – 0,4 miligam/1 lít hơi thở. Người lái xe sẽ bị phạt lỗi theo điều luật 8b, sẽ bị phạt hành chính từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng.

Còn với trường hợp nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 miligam/100 mililit hoặc 0,4 miligam/1 lít hơi thở. Người lái xe sẽ bị phạt lỗi theo điều luật 9 a, sẽ bị phạt hành chính từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 4 – 6 tháng. Đây là những lỗi phạt khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Điều này chưa kể, khi đã có nồng độ cồn, mất kiểm soát, người lái xe rất dễ hành động không tự chủ.

Gây ra nhiều lỗi khác như chạy quá tốc độ, đánh võng, đua xe, chống đối người thi hành công vụ,… sẽ thành những lỗi phạt khác nhau kèm theo cùng lúc với sử dụng bia rượu. Không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể trở thành lỗi dân sự, hình sự nếu như người lái xe không giữ được tự chủ bản thân. Không nên sử dụng thức uống có cồn nếu là người lái xe hoặc nếu đã sử dụng thức uống có cồn, người lái xe “tuyệt đối” không nên điều khiển phương tiện. Bạn có thể nhờ người không dùng bia rượu lái xe hoặc sử dụng xe taxi để di chuyển. Đây là cách tốt nhất để không phạm lỗi này và bảo vệ an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Không giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe

f:id:dichvuhanghoa:20200617114256j:plain

Nên chú ý giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe

Khoảng cách tối thiểu giữa hai xe là khoảng cách an toàn thấp nhất giữa hai phương tiện khi tham gia giao thông trên đường. Khoảng cách này giúp hạn chế va chạm, tai nạn cũng như giảm thiểu nguy hiểm giữa các phương tiện có ý định vượt nhau hay giữa các phương tiện khác nhau cùng di chuyển trên hai làn đường song song. Tùy thuộc vào chiều rộng của các đoạn đường, mà khoảng cách này sẽ khác nhau. Tất cả sẽ được ghi chú trên biển báo giao thông tại đoạn đường di chuyển và người lái xe cần chấp hành đúng quy định này. Nếu sai phạm, thì theo điều luật 5g, người lái xe sẽ bị phạt tiền hành chính từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Lỗi di chuyển từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên

Lỗi này so với các lỗi ở trên thì xảy ra ít thường xuyên hơn. Thế nhưng, lại rất hay gặp ở những người mới lái xe ô tô, người lái xe chủ quan. Áp dụng theo điều luật 24 khoản 3, tại những đoạn đường giao nhau đường không ưu tiên và đường ưu tiên, người lái xe phải nhường phương tiện trên đường ưu tiên di chuyển trước dù bất kì hướng nào.

Việc di chuyển chậm và nhường đường trước khi nhập vào làn đường ưu tiên sẽ giúp các phương tiện khác nhận biết và phản ứng kịp thời, hạn chế được nguy hiểm xảy ra. Nếu không giảm tốc độ và nhường đường theo đúng quy định, người lái xe sẽ bị phạt lỗi từ 300.000 đến 400.000 đồng. Chính vì vậy, để lái xe an toàn, bảo vệ bản thân, phương tiện cũng như những người khác, người lái xe cần phải hết sức cẩn trọng ở những đoạn đường này.

Lùi xe ở đường 1 chiều

Ngoài các điều luật về lùi xe cần phải tuân thủ ở điều 16 bộ luật giao thông đường bộ như chú ý quan sát, có tín hiệu cần thiết trước khi lùi xe, không được lùi xe ở đường dành cho người đi bộ, đường cấm,… mà người lái xe cần phải tuân thủ. Có một lỗi cũng rất hay gặp ở người lái xe khi lùi xe, đó là lùi xe ở đường một chiều. Mức phạt đối với người lái xe phạm lỗi này là phạt hành chính từ 300.000 đến 400.000 đồng. Có thể nói, đối với các đường 1 chiều, việc lùi xe cũng giống như người điều khiển phương tiện đang di chuyển ngược chiều. Điều này không chỉ gây bất tiện cho người lái xe, mà còn gây ảnh hưởng và khó khăn cho các phương tiện đang di chuyển trên đoạn đường.

Trên đây là tổng hợp những lỗi thường mắc phải của người lái xe ô tô khi tham gia giao thông mà bài viết tổng hợp và chia sẻ với các bạn. Hi vọng, qua những chú ý này, sẽ giúp các bạn tránh được mắc lỗi và đảm bảo an toàn trong tham gia giao thông đường bộ.

 

Xem thêm: Phải làm gì khi kính xe ô tô bị nứt vỡ, Kinh nghiệm lái xe đường dài cho người mới