Các trường hợp tài xế được dừng xe trên cao tốc

Gần đây, có một số trường tài xế dừng xe trên cao tốc bị phạt rất nặng. Do vậy, nhiều người băn khoăn không biết trong trường hợp nào tài xế được dừng xe trên cao tốc?

Hàng loạt vụ việc vi phạm giao thông liên quan đến việc dừng xe trên đường cao tốc với mục đích dừng xe để bắn chim, để ăn trưa, tiểu bậy... Hầu hết các trường hợp này, CSGT đã tiến hành phạt nguội qua phản ánh của người dân và camera giao thông.

Do vậy, nhiều tài xế thắc mắc các trường hợp được dừng xe trên cao tốc?

f:id:dichvuhanghoa:20200608125201j:plain

Các trường hợp tài xế được dừng xe trên cao tốc

Thế nào là đường cao tốc?

Đường cao tốc là phần đường dành riêng cho các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Ở Việt Nam có nhiều loại đường cao tốc khác nhau, tùy vào loại đường mà người ta phân ra tốc độ di chuyển khác nhau, tốc độ di chuyển thấp nhất từ 50km/h - 120 km/h.

Các trường hợp xe ô tô được dừng trên cao tốc

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, xe máy, ô tô, các loại xe tương tự như ô tô và phương tiện cơ giới khác làm nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa mới được đi vào đường cao tốc.

Còn tại điểm 3, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe cơ giới di chuyển trên đường cao tốc chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định.

- Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

- Xe được dừng trong các trường hợp sau: bị hư hỏng, người trên xe cần được cứu hộ y tế... Cũng theo quy định này, người điều khiển phương tiện nếu dừng xe trên đường cao tốc phải dừng xe ở vị trí đã được quy định là lề đường bên phải hoặc làn xe dừng khẩn cấp trên đường cao tốc. 

Như vậy, người điều khiển phương tiện không được dừng xe trên đường cao tốc mà không trong các trường hợp khẩn cấp. 

Theo tin tức pháp luật, nếu người điều khiển phương tiện cố tình dừng xe trên đường cao tốc mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt rất nặng. Cụ thể, Nghị định 100 NĐ-CP quy định rõ mức phạt như sau: 

- Người điều khiển ô tô dừng xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định bị phạt tiền 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

- Người điều khiển xe máy chuyên dùng bị phạt 3-5 triệu đồng khi dừng xe trên đường cao tốc, xe không đúng nơi quy định và bị tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

f:id:dichvuhanghoa:20200608125222j:plain

Các trường hợp tài xế được dừng xe trên cao tốc

Những lưu ý về tốc độ lưu thông trên cao tốc

Khi lưu thông trên đường cao tốc, tài xế phải tuân thủ tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu được quy định trên tuyến đường. Theo đó, tốc độ tối đa được phép khai thác trên đường cao tốc không quá 120 km/h. Tối độ thối thiểu được ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe.

Hơn nữa, tại Khoản 2,  Điều 10, Thông tư 39/2019/TT-BGTVT quy định trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc, khi đặt biển báo hạn chế tốc độ, trị số tốc độ ghi trên biển không được dưới 50 km/h. 

Như vậy, có thể nhận thấy tốc độ tối thiểu dựa trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc nhưng không được dưới 50km/h.

Các lỗi sai điển hình khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Dừng xe không đúng làn

Thông thường lái xe thường cho rằng chỉ có thể tiến hành dừng đỗ xe khi xe bị hỏng thì mới không bị phạt. Tuy nhiên, có một số trường hợp lái xe buồn ngủ, nếu tham gia giao thông có thể không làm chủ được phương tiện, gây nguy hiểm cho bản thân và những người đi đường khác. Vậy nên trong tình huống này, lái xe có thể lái xe vào các làn dừng khẩn cấp (đoạn đường mở rộng bên phía tay phải) hoặc lề đường để tiến hành nghỉ ngơi.

Trong một số trường hợp xe gặp vấn đề không thể di chuyển đến lề đường hoặc làn dừng khẩn cấp thì bạn phải cố gắng đưa xe ra khỏi phần đường chính và báo hiệu bằng đèn khẩn cấp, đặt biển phản quang để cảnh báo các xe khác.

Thực tế, việc xử phạm hành chính vì dừng đỗ xe trên cao tốc không có biển báo hiệu nguy hiểm có thể bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồn (Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt xi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), nhưng nguy hiểm hơn là nó gây ảnh hưởng tới an toàn của bạn và những người khác.

Khi tham gia cao tốc, ngoài các quy định về đỗ xe thì bạn cũng nên tìm hiểu về các quy đinh chuyển làn, giảm tốc hay khi ra khỏi cao tốc để tránh bị phạt oan hay gặp nguy cơ va chạm với người khác. 

f:id:dichvuhanghoa:20200608125253j:plain

Các trường hợp tài xế được dừng xe trên cao tốc

Dừng xe không có biển báo phản quang

Có nhiều trường hợp lái xe phải dừng khẩn cấp vì các lí do như mệt mỏi hay người nhà gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, kể cả khi bật đèn khẩn cấp thì nhiều người vẫn bị cảnh sát giao thông phạt tiền vì vi phạm dừng đỗ xe trên cao tốc. Số tiền bị phạt là từ 5-6 triệu đồng theo điểm c khoản 7 Điều của Nghị định 46/2016, kèm theo đó là việc tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Nguyên nhân là do người dùng không đặt biển báo nguy hiểm theo quy định.

Như vậy, nếu đã xác định tham gia cao tốc bạn nên có sẵn các biển báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt tiền khi lưu thông.

Hiểu nhầm về đảo cứu hộ

Nhiều lái xe cho rằng khu vực đảo cứu hộ trên đường cao tốc là khu vực xe được dừng đỗ thoải mái, bất kể với lí do gì. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy. Khu vực đảo cứu hộ chỉ dành cho các trường hợp như xe có vấn đề, sự cố cần sửa chữa chứ không dành cho các lái xe tấp vào để nghỉ ngơi.

Ai dừng đỗ xe ở đây trong trường hợp xe không gặp vấn đề sẽ bị cảnh sát giao thông sờ gáy và chịu phạt tương tự như hành vi đỗ xe trái pháp trên cao tốc. Bạn cần biết rằng các điểm đảo cứu hộ này thường gần với các hầm chui vì vậy rất dễ có camera quan sát của cảnh sát giao thông trên cao tốc. Vậy nên, nếu lái xe nào muốn nghỉ ngơi tạm thời ở các đảo này thì có thể dùng mẹo như sau:

Dừng xe, bật nắp capô xe giả vờ như xe gặp sự cố. Bật đèn tín hiệu khẩn cấp và mở cửa xe ngó nghiêng vào khoang máy xe. Dĩ nhiên, đây là cách để các chủ xe nghỉ ngơi trong ít phút chứ không phải cách đối phó lâu dài nên các chủ xe cần chú ý, tốt nhất không nên dừng đỗ quá lâu.

 Tìm hiểu thêm: Làm gì để tránh nổ lốp trong mùa nắng nóng, Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe nhả khói