Những ý tưởng tái chế lốp ô tô xe tải

Riêng tại Mỹ, mỗi năm có 246 triệu chiếc lốp xe trở thành rác thải, gây áp lực lên ngành công nghiệp tái chế và môi trường tự nhiên.

Mỗi năm, hãng lốp Michelin quy tụ những bộ óc thông minh nhất trong ngành giao thông vận tải tới hội nghị có tên Movin'On chuyên về các giải pháp di chuyển bền vững. Tại sự kiện năm nay, các kỹ sư ở Michelin giới thiệu một kế hoạch sản xuất lốp xe mới với 80% là vật liệu có thể tái tạo như gỗ, rơm hoặc củ cải đường, theo Popular Mechanics.

f:id:dichvuhanghoa:20200403171757j:plain

Những ý tưởng tái chế lốp ô tô xe tải

Tại sao Michelin chi hơn 800 triệu USD mỗi năm cho việc nghiên cứu để có thể làm ra những loại lốp từ rau củ? Đó là bởi lốp xe hiện đại là một ngành kinh doanh gây ra nhiều chất bẩn. Hàng năm, chỉ riêng tại Mỹ, xe hơi thải ra 246 triệu chiếc lốp bỏ đi. Làm thế nào để giảm con số đáng kinh ngạc này là một thách thức đầy áp lực khi những chiếc lốp bỏ đi tạo ra hẳn một ngành công nghiệp dành riêng cho việc tái chế.

Vậy trong một chiếc lốp có những gì?

Lốp xe thường làm từ 19% là cao su tự nhiên (lấy từ cây cao su trồng ở khu vực Đông Nam Á), 38% là cao su tổng hợp (butadien, styrene, cao su halobutyl) và các chất phụ gia nhằm ngăn ngừa tác động từ khí ozone và oxy, và giúp đẩy mạnh quá trình lưu hóa.

Ngoài ra là 4% đai vải polyme tổng hợp (nylon, tơ nhân tạo và aramit) để gia cố, 12% dây kim loại (thép nhiều carbon) để gia cố thêm và 26% chất trám trét (carbon đen, ôxit silic).

Những chiếc lốp "chết" sẽ đi đâu?

26% bị nghiền nát để làm nhựa đường và chất cách nhiệt. 11% được đổ thẳng vào các bãi rác thải, nơi lốp xe mất hàng trăm năm để phân hủy.

Chỉ 7% được pha trộn để làm nền đường, barie, tường bao để trồng cây và những tác dụng phục vụ dân sinh khác. 7% nữa được tái chế để làm những thứ như sân chơi và xích đu.

Cuối cùng là 49% được đốt cháy làm nhiên liệu. Lốp cao su có nhiều năng lượng hơn than đá nhưng, cũng giống bất cứ loại nhiên liệu rắn nào, lốp xe còn thải ra chất bẩn và buộc phải có thêm năng lượng để làm sạch.

Lốp xe tương lai sẽ thế nào?

Ngoài việc sản xuất lốp từ các loại vật liệu tái tạo hay tái chế, Michelin từng giới thiệu loại lốp concept in 3D có thể tái tạo, có thể phân hủy và không hơi. Năm 2011, Bridgestone mang tới Tokyo Auto Show công nghệ làm lốp với mục đích ngăn hiện tượng xẹp hơi. Cấu tạo của bánh xe có thể được chia làm 3 phần: vành 9 inch, nan hoa làm từ nhựa dẻo, và lớp tiếp xúc cao su bên ngoài. Vì không sử dụng khí nén nên sẽ không bị xẹp. Điều ấn tượng trong công nghệ này là toàn bộ lốp đều được làm từ vật liệu tái chế.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng từng công bố loại lốp xe siêu đàn hồi không phải bằng cao su mà được làm từ hợp kim nhớ hình, có khả năng biến đổi về hình dạng ban đầu sau khi bị làm biến dạng.

Tái chế lốp xe thành vật dụng hữu ích

Nhiều năm nay, gia đình chị Đặng Thị Tâm, tổ dân phố Mai Đọ, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) gắn bó với nghề tái chế lốp xe cũ. Nhờ học hỏi từ người thân cùng kinh nghiệm sẵn có, năm 2016 vợ chồng chị tập trung xây dựng và mở rộng xưởng sản xuất, mua thêm máy móc, thiết bị hiện đại. Gia đình chị đi thu mua các loại lốp cũ từ xe đạp, xe máy, ô tô đến máy xúc với giá mỗi chiếc từ 10 - 200 nghìn đồng để về tái chế. 

Dưới bàn tay khéo léo của người thợ, những chiếc lốp xe cũ tưởng chừng như bỏ đi, gây ô nhiễm môi trường lại trở thành những vật dụng hữu ích trong cuộc sống. Quy trình tái chế 1 chiếc lốp cũ trải qua nhiều khâu: lốp cũ khi mua về phải dùng đến máy chặt, sau đó mang đi pha, quấn, qua một số công đoạn khác để tạo ra các sản phẩm đa dạng như: máng gà, lợn; lồ cẩu bê tông, gạch; thúng đội cát dùng trong xây dựng; sơ mi lót trong lòng lốp xe ô tô trọng tải lớn.

Những sản phẩm này được gia đình chị mang đi tiêu thụ ở trong và ngoài tỉnh như: Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh, Lạng Sơn… với giá bán từ 30 - 300 nghìn đồng/sản phẩm. Ngoài nhân công của gia đình, vợ chồng chị thuê thêm 4 thợ làm với mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/tháng, trừ chi phí, mỗi tháng gia đình chị thu lãi khoảng 15 - 20 triệu đồng.

Chị Tâm cho biết: “Nhờ có nghề tái chế lốp xe cũ mà cuộc sống của gia đình tôi đã khá lên rất nhiều, không những vậy còn tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương. Thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục mở rộng xưởng sản xuất, phát triển kinh tế".

Kiếm bộn tiền nhơì̀ nhặt lốp xe cũ rồi làm thành thứ hấp dẫn

Anh chàng Amarildo Silva này đã khiến dân mạng thích thú và bất ngờ khi chia sẻ lên mạng xã hội những món đồ độc đáo do chính mình tái chế từ những chiếc lốp xe cũ tưởng chừng vô ích. Đặc biệt, chàng thanh niên này đã kiếm được "bội tiền" nhờ bán những món đồ hay ho đó, từ ổ xinh xắn cho thú cưng hay ghế ngồi êm ái,...

Amarildo Silva bên thành quả độc đáo của mình là những chiếc ổ cho thú cưng xinh xắn làm từ lốp xe.

f:id:dichvuhanghoa:20200403171825j:plain

Những ý tưởng tái chế lốp ô tô xe tải

Silva thường xuyên đến những gara ô tô cũ hay những bãi phế liệu nhặt lại lốp xe cũ bị bỏ đi, sau đó anh đem về tự tay "hô biến" chúng thành ổ cho thú cưng và những chiếc ghế ngồi đầy màu sắc, độc đáo. Công việc tưởng chỉ làm cho vui này không ngờ lại giúp anh kiếm thêm một khoản tiền nhỏ, hãy cùng xem những món đồ thú vị ấy nhé.

Chàng trai trẻ thường đến những bãi gara ô tô hoặc phế liệu chọn từng lốp xe cũ còn chất lượng nhất.

Sau đó đem về tái chế thành ổ thú cưng và rao bán trên mạng.

Có thể thấy chiếc ổ rất đơn giản nhưng lại vô cùng sinh động và độc đáo qua bàn tay khéo léo của Silva.

Mỗi chiếc ổ của chú cún hay chú mèo đều được in tên theo yêu cầu của người đặt.

Ngoài ổ thú cưng hay ghế ngồi như cách Silva tái chế, lốp xe cũ còn có thể được "biến hóa" thành vô số những đồ dùng tiện ích khác.

Một kiểu ghế ngồi khác từ lốp xe, cần chuẩn bị thêm hai tấm gỗ tròn, khoan máy, keo nến, kéo và keo dán.

f:id:dichvuhanghoa:20200403171852j:plain

Tội gì phải tốn tiền mua bàn ghế, cứ dùng lốp xe mà tái chế thành bộ bàn ghế "siêu chất" lại còn bền thế này thôi.

Chỉ cần xếp hai chiếc lốp xe cũ và một tấm kính, bạn đã có ngay bàn tiếp khách vô cùng chắc chắn.

Khéo léo cắt tỉa một chút bạn đã có ngay chậu hoa lốp xe vô cùng hay ho thế này.

Tận dụng ngay lốp xe để trồng cây hoa trang trí vườn nhà.