Phải làm gì khi kính xe ô tô bị nứt vỡ

Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn. Vậy khi kính ô tô bị nứt, rạn bạn phải xử lý như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm về tình huống này.

f:id:dichvuhanghoa:20200616124701j:plain

Kính xe hơi bị rạn nứt



Khi nào cần thay kính và khi nào có thể hàn kính?

Khi kính chắn gió bị rạn nứt, bạn có 2 lựa chọn chính là hàn kính hoặc thay cả tấm kính. Sau đây là những tiêu chí để quyết định xem bạn nên chọn cách xử lý nào.

Vị trí và kích thước

Nếu kích thước của vết nứt từ dưới 15 cm thì khả năng xử lý thành công bằng hàn kính khá cao. Vết nứt càng lớn càng khó xử lý. Những vết nứt càng gần cạnh của kính thì càng nguy hiểm. Nếu khoảng cách giữa điểm va chạm và cạnh kính nhỏ hơn 4 cm thì bạn nên thay kính. Nếu vết nứt nằm chắn ngay tầm nhìn của người lái thì bạn cũng nên thay cả tấm kính vì vết hàn kính có thể làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái và tăng nguy cơ tai nạn.

Ngoài ra, vết nứt càng để lâu thì càng khó xử lý vì bụi lọt vào những khe nứt trên kính chắn gió. Vì vậy, bạn nên giữ trong xe một cuộn băng keo trong để có thể che tạm thời vết nứt ngay khi nó vừa xuất hiện.

Phân loại vết nứt

f:id:dichvuhanghoa:20200616124728j:plain

Các dạng vết rạn nứt trên kính lái ô tô



Những vết nứt được khoanh tròn màu xanh lục là loại vết nứt ít nguy hiểm nhất, và cũng dễ xử lý nhất. Những xưởng hàn kính chuyên nghiệp có thể xử lý các loại vết nứt này trong vòng khoảng 30 phút. Và bạn vẫn có thể sử dụng xe bình thường trong vòng vài ngày hay vài tuần, tuy rằng nguyên tắc chung vẫn là xử lý các vết rạn nứt càng sớm càng tốt, vì những vết nứt này có thể sớm phát triển những những loại vết nứt nguy hiểm hơn.

Những vết nứt được khoanh tròn màu vàng là loại vết nứt cần xử lý càng sớm càng tốt. Những vết nứt này cho thấy kính chắn gió đã bị hư hại sâu chứ không chỉ ở bề mặt. Nếu không khắc phục sớm thì rất có thể bạn sẽ phải thay cả tấm kính.

Những vết nứt được khoanh tròn màu đỏ là loại nguy hiểm nhất và bạn cần xử lý ngay vì an toàn của bạn và những hành khách trong xe đang bị đe dọa. 

Ngoài ra còn một loại vết nứt khác là một đường nứt rất dài nhưng mỏng. Không dễ để xử lý vết nứt loại này, và trên thực tế bạn vẫn có thể sử dụng xe trong thời gian dài mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên vết nứt vẫn làm suy yếu cấu trúc của tấm kính và có thể dễ vỡ hơn khi có va chạm. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng bạn càng để lâu thì vết nứt càng khó được xử lý. 

Vì sao không phải lúc nào cũng nên thay cả tấm kính?

Khi kính chắn gió bị rạn, nứt với vết nhỏ, nhiều chủ xe lo lắng và sẽ đề nghị bảo hiểm thay thế kính mới cho chiếc xe. Tất nhiên điều này có thể được chấp nhận thế nhưng việc thay kính mới hoàn toàn không phải là giải pháp tốt nhất. Ít người hiểu rằng kính chắn gió là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong tổng thể an toàn của xe. Khi xảy ra tai nạn, kính chắn gió chính là "tấm khiên" bảo vệ hành khách khỏi những vật thể từ bên ngoài, đồng thời ngăn hành khách văng ra ngoài. 

Khi thay kính mới rất khó để đảm bảo được chất lượng cũng như sự chính xác và tiêu chuẩn an toàn như kính cũ được lắp ráp trên xe nguyên bản. Hơn nữa việc thay kính lái sẽ tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Với những kính đạt tiêu chuẩn, chi phí có thể lên đến vài chục triệu tùy theo xe còn kính kém chất lượng giá rẻ sẽ làm giảm đáng kể tác dụng bảo vệ của kính chắn gió. Ngay cả khi có tấm kính mới đúng chuẩn, tìm được một xưởng sửa chữa có đủ trang thiết bị và tay nghề để lắp chính xác như kính nguyên bản là việc không dễ. 

Khi kính xe bị nứt cần phải làm gì?

Khi chẳng may kính xe bị nứt hay vỡ, bạn cần cố gắng giữ sạch vết nứt, vỡ đó bằng việc dán decal để tránh bụi bẩn và nước chui vào. Có như vậy, vết nứt vỡ mới đảm bảo độ trong sau khi hàn.

Hạn chế chạy xe. Sử dụng xe càng ít càng tốt trước khi bạn đem xe đến tiệm kính để kiểm tra. Các rung động và chênh lệch nhiệt độ có thể nhanh chóng biến các vết nứt “tí hon” loang nhanh hết toàn bộ kính lái.

Đừng đụng chạm vào vết nứt. Ngoài sự sắc bén, dầu nhờn từ da tay bạn sẽ làm giảm hiệu quả sửa chữa và có khi chỉ cần chạm nhẹ cũng làm cho vết nứt rộng ra.

Đừng có sập mạnh cửa hoặc cốp. Chân không bên trong cabin sẽ tạo ra áp lực bất ngờ lên gioăng kính lái. Hãy hạ một tí kính cửa sổ xuống để tránh tình trạng này.

Sự thay đổi nhiệt độ có thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nếu có thể thì tránh để kính bị ẩm ướt và cũng đừng cố sưởi kính. Một trong những động thái này sẽ kích thích các vết nứt do sự thay đổi về nhiệt độ giữa hai mặt kính. Tránh đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp vì lý do nêu trên. Nên tìm gara để đậu xe cho đến khi bạn sửa xong.

Xử lý kính xe bị nứt thế nào?

f:id:dichvuhanghoa:20200616124802j:plain

Kính lái bị rạn nứt một vùng rộng bạn nên thay kính mới

Ngoại trừ những vết nứt trên kính lái quá lớn, chủ xe chỉ cần mang kính đi hàn lại mà không cần phải thay thế. Vết nứt kính có thể hàn lại bằng dụng cụ hàn kính của Glasweld hàng đầu trên thế giới xuất xứ từ Mỹ”.

Khi tiến hành hàn kính cần xác định xem vết nứt đó có bị gấp khúc nhiều, bị xoắn hay đã để vết nứt tồn tại trong một thời gian dài mà tùy cách xử lý. Vì nếu kính lái trên chiếc xe của bạn bị nứt lâu mà không xử lý, nước, tạp chất, bụi bẩn sẽ có cơ hội ngấm vào bên trong rất khó khắc phục.

Với những vết nứt xử lý ngay sau vài ngày, các kỹ thuật viên sẽ dùng một hệ thống bơm chuyên dụng, sau đó hút hết hơi ẩm, bụi bẩn và tạp chất ra khỏi vết nứt để tạo đường cho keo hàn kính bơm vào.

Hút hết hơi ẩm, bụi bẩn và tạp chất từ vết nứt sau đó bơm keo hàn kính bằng dụng cụ chuyên dụng

Bước tiếp theo, các kỹ thuật viên vệ sinh lại kính, gắp hết kính vụn ra. Nếu vết hàn vẫn còn kính vụn thì khi hàn lên có màu đục, không được đẹp. Sau khi vệ sinh vết nứt xong, họ vẫn dùng hệ thống bơm đó, bơm keo điền đầy vào vết nứt.

Một vấn đề được đặt ra là, thông thường, kính có rất nhiều màu sắc khác nhau vì thế keo hàn kính khó bơm vào cũng phải có màu đồng nhất để khi hàn xong, người ta khó nhận ra đâu là vết hàn vừa mới thực hiện. Cũng cần tùy vào điều kiện môi trường và khí hậu để chọn loại keo hàn kính phù hợp. Nhà sửa chữa kính Glasweld cung cấp nhiều loại keo dùng cho xứ lạnh, vùng nóng ẩm, vùng nhiệt độ khác nhau để để đảm bảo vết hàn đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách tốt nhất mà chúng tôi khuyên bạn là nên mang đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để được hỗ trợ hợp lý và kịp thời.

Sơ lược về quy trình hàn kính

Khi hàn kính, các kỹ thuật viên sẽ làm sạch bề mặt vết rạn nứt bằng cách dùng một máy bơm chuyên dụng để hút hết hơi ẩm và chất bẩn ra khỏi kính, tạo kẽ hở để bơm keo hàn kính vào. Tiếp sau đó, các kỹ thuật viên sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng kính bị rạn nứt sau đó bơm keo hàn kính lấp đầy vào vết nứt. Tùy vào màu sắc của kính và điều kiện môi trường mà thợ hàn sẽ chọn loại keo hàn thích hợp để vết hàn có hiệu quả và thẩm mỹ tốt nhất. 

 Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe đường dài cho người mới, Lái xe mùa mưa bão an toàn với những kỹ năng cơ bản