Cách xử lý tình huống khi lái xe đường dài

Lái xe ô tô luôn ẩn chứa những mối nguy hiểm, những sự cố thường gặp nếu bạn không biết cách xử lý sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Để giúp bạn phòng tránh được những rủi ro có thể xảy ra, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý những sự cố thường gặp khi lái xe ô tô trong bài viết sau. Mời bạn cùng theo dõi.

f:id:dichvuhanghoa:20200305152536j:plain

Cách xử lý tình huống khi lái xe đường dài

Mất phanh

Đây là sự cố được xếp loại mức nguy hiểm lên hàng đầu, bởi xe bị mất kiểm soát dễ khiến cho tâm lý người lái xe hoảng loạn, và gây ra những vụ tai nạn liên hoàn đáng tiếc do hệ thống phanh bị bó cứng hoặc không hoạt động. Nhất là đối với xe ô tô số tự động.

Với tình huống này bạn cần phải giữ bình tĩnh hết mức có thể, liên tục đạp chân phanh để lấy cơ may nó hoạt động trở lại. Cố gắng sử dụng phanh tay nhịp nhàng và áp dụng kỹ thuật dồn số, để có thể hãm xe lại. 

Tuy nhiên nếu chiếc xe của bạn vẫn lao đi với tốc độ quá nhanh và buộc phải sử dụng tình huống xấu nhất là đâm vào vật cản thì bạn hãy cố gắng chọn những vật cản mềm như bùn, bụi cây, đống cát. Còn nếu bắt buộc phải đâm vào vách đá thì hãy cố gắng cho diện tích tiếp xúc nhỏ nhất có thể nhé.

Xem thêm: Nhập khẩu hàng đông lạnh về Việt Nam

Nổ lốp

Nổ lốp xe cũng là sự cố gặp khá thường xuyên, nhất là trong những thời điểm nắng nóng, hay thường xuyên di chuyển vào những cung đường xấu. 

Nếu không bình tĩnh xử lý bạn sẽ phải đối mặt với những tai nạn đáng tiếc cho bản thân và những người xung quanh.

f:id:dichvuhanghoa:20200305152559j:plain

Cách xử lý tình huống khi lái xe đường dài

Khi nghe tiếng nổ lớn và xe mất thăng bằng, bạn cố gắng không làm theo bản năng là đạp chân phanh hay đánh lái về hướng ngược lại. Mà điều bạn cần là đạp lút chân ga sau đó nhả từ từ để xe ổn định tốc độ, giữ thắng bánh lái ở hướng 10h và 2h để tránh làm mất lái. Đánh lái vào lề đường để thay bánh xe hoặc gọi cứu hộ.

Vỡ kính

Khi không may bị vật cản va vào kính xe gây vỡ, nếu nhẹ bạn có thể sử dụng băng keo để cố định tạm thời. Còn nếu vỡ hoàn toàn bạn nên giảm tốc độ xe, bật đèn ưu tiên và nhớ hạ nốt các kính còn lại xuống để cân bằng áp suất trong xe.

Vô lăng khó điều khiển

Vô lăng khó điều khiển có thể khiến lái xe gặp nguy hiểm, bởi không thể đưa xe đi đúng hướng. Chính vì thế khi gặp trường hợp này bạn cần phải dừng xe bằng cách bật cảnh báo nguy hiểm trên xe, giảm ga, bấm còi và sử dụng tay để báo hiệu nguy hiểm với các phương tiện đang lưu thông. Sau đó kiểm tra ngay lập tức, để khắc phục và thay thế kịp thời.

Xe có mùi lạ, bốc khói

Khi đang lái xe và bạn phát hiện trong xe có mùi lạ và hiện tượng bốc khói trên nắp cabin. Nguyên nhân có thể là do dầu, hoặc nước làm mát bị chảy ra ngoài động cơ.

Sự cố này khá nguy hiểm, bởi nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ khiến cho xe bị cháy nổ. Ở tình huống này bạn nên dừng lại và kiểm tra.

Nếu do dầu hoặc nước làm mát rò rỉ thì nên gọi cứu hộ giao thông. Ránh đi cố đến gara để hạn chế tình huống xấu xảy ra.

Nhiệt độ xe quá cao

Đây là sự cố thường gặp khi lái xe vào mùa hè, có thể do hỏng hệ thống làm mát. Khiến nhiệt độ trong xe quá cao, đèn báo lỗi nhiệt sáng liên tục. 

f:id:dichvuhanghoa:20200305152616j:plain

Cách xử lý tình huống khi lái xe đường dài

Ở tình huống này bạn cần dừng xe lại và kiểm tra ngay, sau đó để xe dừng khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Nếu như động cơ làm mát vẫn không hoạt động bình thường lại được, bạn cần gọi sự giúp đỡ. Để tránh việc cháy nổ hay hỏng động cơ xảy ra.

Việc phun và xịt rửa xe thường xuyên sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện được các lỗi ở xe. Nếu không có thời gian đến các gara rửa xe chuyên nghiệp, bạn có thể xịt rửa xe tại nhà bằng máy phun rửa áp lực cao.

Vỡ hoa lốp

Đây là lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng, có thể gây ra những thiệt hại khôn lường khi bạn đang lái xe ở tốc độ cao.

Vỡ hoa lốp là sự cố mà hoa lớp và dây thép phía trong rời ra một phần hoặc bung ra, gây ra những rung lắc mạnh khiến xe mất thăng bằng. Trong trường hợp này, bạn hãy nhấn ga từ từ và lái thẳng về nơi an toàn để kiểm tra, sửa chữa.

Tăng tốc đột ngột

Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.

Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.

Dừng xe bất ngờ, không có ABS

Để dừng xe bất ngờ khi đang ở tốc độ cao mà không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tài xế cần có kỹ năng lái xe thật thành thạo. Duy trì đạp mạnh chân phanh nhưng không đạp chết, sẽ gây hiện tượng khóa bánh. Lúc này tài xế phải trở thành một hệ thống ABS, sao cho bánh xe dừng mà không bị trượt.

Trong trường hợp này nhiều tài xế thường phanh và kết hợp với đánh lái sang một bên. Phanh nhả liên tiếp là cách tốt nhất để làm xe dừng mà không bị văng đuôi, đây cũng là cơ chế của hệ thống ABS.

Chạy lệch khỏi đường

Trường hợp hay gặp khi vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ gặp nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng hợp lý.

Để xử lý trường hợp này, nên từ từ giảm ga, không sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường, không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay của bánh xe, dẫn tới tai nạn.

Trượt nước

Trên những con đường bị ướt, đặc biệt là khi lốp xe bị mòn, ở giữa bánh xe và bề mặt đường sẽ xuất hiện một lớp nước mỏng. Trên thực tế, lốp xe đang ở phía trên mặt nước thay vì đẩy nước sang hai bên. Bạn sẽ cảm thấy đầu xe trở nên nhẹ hơn và xe bắt đầu chệch ra khỏi làn đường.

Khi gặp sự cố này không được nhấn phanh hay đánh lái, bởi vì làm như vậy sẽ khiến xe bị trượt dài, thay vào đó hãy thả chân ga ra và cố gắng giữ cho xe chạy thẳng cho đến khi bạn lấy lại được kiểm soát.

Kẹt ga

Khi gặp sự cố kẹt ga phải dừng xe nhưng trước đó phải cẩn thận để không bị xe ở phía sau đâm vào mình.

Với những người mới lái, chưa có nhiều kinh nghiệm thường nhầm lẫn chân phanh với chân ga, nếu luống cuống có thể đạp nhầm, lúc này phải lập tức đưa chân ra khỏi pedal để nhận định tình hình

Phải chuyển cần số về mo ngay lập tức hoặc có thể đạp chân côn để tách liên kết. Nếu không thể đưa về cần số N thì phải tắt động cơ. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách duy nhất là trả về số mo.

Lái xe vào vùng cát

Nếu bạn đang ở khu vực nhiều cồn cát, ở gần biển thì cần tránh cảm giác phấn khích khi trải nghiệm off-road trên cát. Bởi vì sau đó, có khả năng xe của bạn sẽ bị sa lầy nếu không chuẩn bị kĩ.

Cần chú ý trước khi đi trên cát, bạn nên xì bớt lốp và chỉ chừa lại khoảng 12Psi áp suất. Nhờ mẹo nhỏ này, xe của bạn sẽ lướt êm ru trên cát. Còn trong trường hợp xui xẻo khi xe bạn bị lún, hãy bình tĩnh đổ nước quanh bánh để cát đặc lại, sau đó nhấn ga thoát ra.

Khi bất ngờ bị chuột rút chân phải

Nhiều tài xế khi lái xe quá lâu rất dễ bị tê hoặc chuột rút chân phải, việc này càng dễ xảy ra hơn với các tài xế lái sedan thay vì SUV. Vậy nên lời khuyên từ những người giàu kinh nghiệm lái xe ô tô là bạn nên nghỉ từ 10-15 phút sau mỗi 1,5 giờ lái liên tục.

Ngoài ra, khi lái xe cần chọn loại giày thoải mái, tránh đi giày cao hay giày bó vì có thể khiến cổ chân dễ gặp chuột rút hơn.

Phụ nữ khi lái xe ô tô nên lưu ý tránh mang giày cao gót vì có thể khó khăn trong quá trình đạp phanh dẫn đến việc xử lý tình huống kém hơn.

Xử lý khi gặp động vật trên đường

Tưởng tượng nếu bạn đang lái xe với vận tốc 80km/h và bất ngờ gặp phải một chú trâu, bò phía trước. Nếu xử lý không đúng cách, những vật nuôi này có thể làm bể đầu xe, vỡ két nước hay thậm chí là khiến lạc tay lái gây tai nạn.

Vì vậy để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra, khi lái xe trên đường (nhất là những con đường ngoại ô thành phố) chúng ta nên giữ tầm quan sát được bao quát và rộng hơn, quan sát hai bên đường nếu bắt gặp những động vật thì giảm tốc độ lại và từ từ đi qua một cách chậm rãi.

Trên đây là những cách xử lý các sự cố thường gặp khi lái xe. Hãy bỏ túi những kinh nghiệm này để giúp bạn phòng tránh được những rủi ro đáng tiếc với chiếc xế hộp của mình. Chúc bạn lái xe an toàn.

Tìm hiểu thêm thông tin: Bỏ túi vài mẹo sửa chữa móp méo xe tải tại nhà